Back to top

Vì sao Việt Nam Post quy định không dán tem

Vì sao Việt Nam Post quy định không dán tem

với bưu phẩm đảm bảo? 

2/28/2014 11:01:06 AM

 

Theo VietnamPost, với sự thay đổi hình thức thể hiện cước dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm trong nước từ dán tem sang dùng vận đơn, khách hàng sẽ chỉ phải trả đúng mức cước tương ứng với khối lượng bưu phẩm và các dịch vụ giá trị gia tăng đã sử dụng.

 

Áp dụng hình thức thể hiện cước mới, khách hàng dùng dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm trong nước sẽ được cấp 1 liên vận đơn làm cơ sở theo dõi, định vị bưu phẩm.

 

 

    Quy định mới được áp dụng từ 15/2/2014

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện Việt Nam – VietnamPost) mới đây đã cho biết, doanh nghiệp bưu chính này đã ban hành quy định mới về cung cấp, sử dụng dịch vụ, được áp dụng trên toàn mạng lưới của Bưu điện Việt Nam kể từ ngày 15/2/2014. Theo đó, dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm trong nước có sự thay đổi trong hình thức thể hiện cước: từ hình thức dán tem bưu chính sang sử dụng vận đơn khi chấp nhận bưu gửi.

Tuy nhiên, theo VietnamPost, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, VietnamPost vẫn chấp nhận chuyển phát đối với các Bưu phẩm bảo đảm trong nước đã dán sẵn tem trong thời gian từ ngày 15/2/2014 đến hết ngày 15/3/2014. Kể từ ngày 16/3/2014, VietnamPost sẽ thực hiện nhận gửi Bưu phẩm bảo đảm trong nước theo đúng quy định mới, không nhận gửi đối với Bưu phẩm bảo đảm trong nước đã dán sẵn tem.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính của VietnamPost cho biết, một trong những mục đích của VietnamPost khi thực hiện việc thay đổi hình thức thể hiện cước của dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm trong nước là để quản lý, kiểm soát doanh thu dịch vụ này trên cơ sở dữ liệu thực tế.

Bên cạnh đó, sự thay đổi này cũng nhằm đồng nhất quy trình cung cấp dịch vụ của VietnamPost. Cụ thể, theo Quy định cung cấp và sử dụng dịch vụ bưu chính ban hành kèm theo Quyết định số 572/QĐ-BĐVN được Chủ tịch VietnamPost ký ngày 5/11/2013, dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm có đặc tính tương đồng với các dịch vụ có số hiệu khác như Bưu kiện, Bưu chính ủy thác và EMS, do đó sẽ đồng nhất quy trình xử lý và thể hiện cước trên một liên Vận đơn đi kèm bưu gửi.

Đại diện Ban Dịch vụ Bưu chính của VietnamPost cũng giải thích thêm, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, mỗi bưu phẩm bảo đảm đều có dán nhãn mã vạch để theo dõi, định vị trong quá trình chuyển phát. Do đó, việc gửi Bưu phẩm bảo đảm phải được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ của VietnamPost, không thể thực hiện tại các thùng thư công cộng như bưu phẩm thường.

 “Mặt khác, cước dịch vụ bưu phẩm bảo đảm được tính theo các nấc khối lượng, bao gồm phụ phí xăng dầu, phụ phí vùng sâu vùng xa …, do đó thường là số lẻ, trong khi tem bưu chính thường có giá mặt chẵn tiền, nên khó có thể khớp với giá cước bưu phẩm trong từng trường hợp cụ thể”, đại diện VietnamPost chia sẻ.

Khách hàng có thể định vị bưu phẩm qua số Vận đơn

Tuy nhiên, gần như ngay sau khi VietnamPost chính thức công bố quyết định thay đổi hình thức thể hiện cước của dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm trong nước, ICTnews đã nhận được ý kiến phản ánh của một số nhà sưu tập tem TP.HCM. Cụ thể, theo chia sẻ của đại diện CLB sưu tập tem Viet Stamp thuộc Hội Tem TP.HCM, quy định mới của VietnamPost sẽ gây khó khăn cho hoạt động của phong trào sưu tập tem. Bởi lẽ, hiện nay hình thức gửi Bưu phẩm bảo đảm dán tem đang được các nhà sưu tập tem thực hiện phổ  biến để làm ấn phẩm thực gửi.

“Đối với người sưu tập tem, ấn phẩm phong bì thực gửi rất có giá trị. Nếu theo quy định mới, không cho người sưu tập dán tem lên bưu phẩm để làm phong bì thực gửi trong nước thì rất khó cho người sưu tập, sẽ làm “thui chột” một loạt vật phẩm bưu chính có giá trị”, đại diện CLB Viet Stamp nói.

Về thắc mắc nêu trên của người sưu tập tem, Ban Dịch vụ Bưu chính của VietnamPost cho biết, việc không thể hiện cước bằng tem bưu chính chỉ áp dụng đối với dịch vụ Bưu phẩm bảo đảm trong nước, do đó người sưu tập tem, trong đó có các hội viên CLB Viet Stamp có thể gửi bưu phẩm thường trong nước, bưu phẩm thường và bưu phẩm bảo đảm đi nước ngoài để có ấn phẩm thực gửi. Bên cạnh đó, hiện nay cùng với lộ trình tăng cước thư cơ bản đã được Bộ TT&TT phê duyệt, VietnamPost đang thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có dịch vụ bưu phẩm thường.

Đề cập đến những tiện ích việc thay đổi hình thức thể hiện cước của dịch vụ Bưu phẩm Bảo đảm trong nước từ dán tem bưu chính sang sử dụng vận đơn, VietnamPost cho hay, về phía Tổng Công ty, bên cạnh việc thống nhất quy trình dịch vụ, tạo điều kiện cho nhân viên Bưu điện trong việc tác nghiệp khi cung cấp dịch vụ, sự thay đổi này cũng giúp quản lý tốt doanh thu dịch vụ ngay tại khâu chấp nhận bưu phẩm.

Đặc biệt, với sự thay đổi này, các khách hàng của VietnamPost sẽ được nhân viên Bưu điện tư vấn, hướng dẫn để sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng phù hợp; được cấp 1 liên Vận đơn để làm cơ sở theo dõi, định vị bưu phẩm cũng như thực hiện các thủ tục khiếu nại trong trường hợp cần thiết; và chỉ phải trả đúng mức cước tương ứng với khối lượng bưu phẩm và các dịch vụ gia tăng đã sử dụng.

 

Nguồn: ICTNews