Back to top

Bưu chính Mỹ thử nghiệm “trả hàng xuyên biên

Bưu chính Mỹ thử nghiệm “trả hàng xuyên biên

giới”

10/29/2013 11:11:20 AM

Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) sắp thử nghiệm dịch vụ mới cho phép khách hàng ở nước ngoài gửi trả lại hàng hóa mua qua mạng trực tuyến từ các website của Mỹ.

Nhân viên USPS đang phục vụ khách hàng ở bưu cục

 

Trong khi doanh thu từ hoạt động chuyển phát thư truyền thống ngày càng giảm, bưu chính toàn thế giới đang tìm cách tạo nguồn thu mới từ chuyển phát hàng hóa thương mại điện tử. Trước nhu cầu mua sắm trực tuyến xuyên biên giới ngày càng cao, USPS chuẩn bị thử nghiệm dịch vụ mới có tên International Merchandise Return Service (IMRS). Nếu khách hàng ở nước ngoài mua hàng trực tuyến từ các website của Mỹ nhưng không hài lòng với món hàng, IMRS sẽ giúp họ gửi trả món hàng đó quay lại nước Mỹ.

Người dùng IMRS có thể gửi trả các món hàng có trọng lượng lên tới 30kg, dịch vụ cũng cho phép theo dõi hành trình chuyển phát.

Ban đầu, dịch vụ IMRS sẽ được thử nghiệm cho hoạt động bán hàng trực tuyến từ Mỹ cho khách hàng ở Canada và Australia, theo thỏa thuận giữa USPS với Bưu chính Canada (Canada Post) và Bưu chính Australia (Australia Post), nhưng có thể sẽ được mở rộng sang các nước khác nếu USPS đạt được các

thỏa thuận song phương.

Trong hồ sơ đệ trình lên các nhà quản lý vào tháng 7/2013, USPS cho biết: “Cuộc thử nghiệm này sẽ khuyến khích sự tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới qua kênh bưu chính. Gửi trả hàng hóa là một phần quan trọng của thương mại điện tử xuyên biên giới, và khách hàng rất quan tâm tới khả năng

gửi trả hàng hóa khi mua hàng từ nước ngoài”.

Dịch vụ Bưu chính Mỹ cho biết thêm: Dịch vụ này được thiết kế để cải thiện trải nghiệm gửi trả hàng cho người dùng, vì thế nó sẽ tạo thêm lượt chuyển phát cho hệ thống bưu chính.

Trong tài liệu gửi lên Ủy ban Điều tiết Bưu chính Mỹ, USPS cho biết chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài 2 năm, bắt đầu sau ngày 15/8/2013.

Theo báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường IPC, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Mỹ nhận thấy việc hoàn tất đơn đặt hàng cho khách hàng ở ngoài nước Mỹ quá phức tạp, trong đó việc gửi trả hàng là một “rào cản lớn”.

USPS nói rằng trước đây, kênh bưu chính chưa đáp ứng được nhu cầu gửi trả lại những bưu kiện nặng, cồng kềnh hoặc có giá trị lớn.

USPS cho biết hiện tại họ chỉ có một dịch vụ duy nhất cho phép gửi trả hàng từ nước ngoài là Universal Union International Business Reply Service. Dịch vụ này chỉ cho phép gửi trả thư và thiệp có trọng lượng tối đa 50g (USPS chỉ ký thỏa thuận song phương duy nhất với Canada cho phép gửi trả các gói hàng có trọng lượng tối đa 2kg, nhưng không cho phép theo dõi hành trình chuyển phát).

USPS nói rằng trong 2 năm thử nghiệm, dịch vụ mới sẽ được cung cấp cho các nhà bán lẻ trực tuyến thông qua thỏa thuận một năm. Nếu thành công, IMRS sẽ được USPS triển khai lâu dài.

Với dịch vụ mới, Dịch vụ Bưu chính Mỹ đang nỗ lực phát triển mảng chuyển phát đang đem lại nhiều lợi nhuận giữa lúc mảng chuyển phát thư truyền thống bị sụt giảm. IMRS của USPS sẽ cạnh tranh với dịch vụ gửi trả hàng thương mại điện tử cung cấp bởi các hãng chuyển phát FedEx, UPS và DHL.

Ví dụ, vào tháng 9/2012, DHL Global Mail đã tung ra dịch vụ trả lại hàng cho người bán thương mại điện tử khắp châu Âu. Dịch vụ có tên DHL Easy Return cho phép gửi trả lại các món hàng có trọng lượng lên tới 31,5kg, giúp các nhà bán lẻ quản lý số lượng hàng bị trả lại từ các quốc gia châu Âu một cách dễ dàng hơn.

Các nhà bán lẻ ở xa có thể sử dụng phần mềm đặc biệt và cổng thông tin web để cung cấp thẻ trả hàng cho khách hàng hoặc để khách hàng tạo và in thẻ từ website đặc biệt. Cổng thông tin web này hiện dùng các ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức và Hà Lan. Dịch vụ DHL Easy Return cũng cho phép khách hàng gửi trả lại hàng thông qua mạng lưới 80.000 cơ sở của DHL.  

 

Theo ICT News